top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảNhung Le

MaSSP, hành trình từ Boston tới Hà Nội, hay câu chuyện về dấn thân.




Ơ, thế là hết …. Hết MaSSP rồi. Kết lại tám dự án Toán và Tin, khép lại mười ngày tưng bừng. Có ai ngờ một câu chuyện vô thưởng vô phạt trong một buổi gặp mặt giời ơi đất hỡi lại là điểm khởi đầu của hành trình dài sáu tháng, kết nối những gương mặt đã quen và chưa quen, phá bỏ mọi khoảng cách về không gian, để mỗi người, được dấn thân. Vẫn quen sáng sáng dậy hỏi các con giời xem chơi có vui không, cái dự án đã nhúc nhích được một vài milimet nào chưa, rồi chờ bọn nó nhảy vào kể tội nhau như gánh hài khua chiên múa gõ giữa cái chợ. Kết thúc MaSSP, “các chị" có đôi lời nghiêm túc hơn một tí.

  1. MaSSP đề cao giá trị của hành động. Hàng ngày có bao người kêu gọi sự vĩ đại của khoa học và công nghệ, gieo vào lòng những những ước mơ “có thể.” Như chúng tôi những ngày học cấp ba, cũng có bao em học sinh cũng chỉ biết ước mơ được chạm vào máy móc và kĩ thuật tân tiến… Tiếc rằng, một trái tim được thổi lửa thật không đủ giúp người chiến binh trẻ tay không đánh giặc, giữa mặt trận của vũ khí tân tiến. Vậy nên, MaSSP ra đời để phần nhỏ bé nào đấy chia sẻ với các bạn học sinh đam mê khoa học những kĩ năng căn bản đề làm nghiên cứu toán học, và hiểu biết về ngôn ngữ lập trình. Ngoài kĩ năng, kiến thức, các em có cơ hội làm việc nhóm và cá nhân, và được đào tạo để đối thoại với mọi đối tượng người nghe, dù rào cản về ngôn ngữ khoa học tưởng như khó có thể vượt qua. Những “vũ khí” ấy, chắc chắn sẽ chắp cánh cho niềm đam mê khoa học và công nghệ vượt ra ngoài biên giới của hai chữ “ước mơ” để trở thành hiện thực.

  2. MaSSP là nơi mà mỗi cá nhân chọn để dấn thân. Hai mươi tư bạn học sinh từ chín tỉnh thành trên cả nước, các bạn nghĩ gì, mong muốn gì, và lo lắng gì khi sinh hoạt và học tập cùng với bao anh chị và các bạn khác mà chưa một lần gặp mặt, khi mọi thông tin và liên lạc đều diễn ra qua email, Facebook từ những người ngồi tận….nửa bên kia bán cầu. Lựa chọn MaSSP là lựa chọn thách thức bản thân, đối mặt với những mơ hồ và hoài nghi. Lựa chọn MaSSP, là đối mặt với những lần lật đật ngược xuôi để xin trợ giúp, là vượt qua nỗi sợ lớn vô cùng “nhỡ làm không tốt,” là tiếng khẽ thở dài những đêm ngủ 2 - 3 tiếng để lên chương trình và kết hợp với nhóm ở Việt Nam, dù cho công việc ở công ty và trên trường lớp vẫn ngập đầu. Lựa chọn MaSSP, là đi qua những hoài nghi về “con gái học toán,” là phá vỡ ác cảm “con gái làm lãnh đạo thì ghê gớm, về nhà cưỡi cổ chồng con,” là những trầy sướt để chứng minh “vẫn có những người tốt giúp đỡ mình dù bị áp lực bộ máy và chế độ cồng kềnh.”

  3. Ngày hôm nay, hoàn thành chương trình MaSSP, mỗi người của MaSSP có quyền tự hào là một phần của đại gia đình MaSSP, của một tập thể của những người dũng cảm luôn sẵn sàng dấn thân. Hơn hết thảy, đó là tập thể trân trọng cơ hội và niềm hân hoan được kết nối, chia sẻ, và lắng nghe. Mọi khó khăn sẽ đến rồi sẽ qua, bởi chúng ta sẽ cùng nhau tin tưởng, chia sẻ, và hành động.

  4. MaSSP của năm sau, và nhiều năm sau nữa, sẽ tiếp nối hành trình này.


115 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page